Volkswagen dự kiến ra mắt xe điện vào 2024
Hãng xe điện đến từ Mỹ dường như chỉ còn khoảng 18 tháng nữa ở ngôi vị số một của thị trường xe thuần điện (BEV). Lúc này, các hãng xe truyền thống đang hối hả chuyển dịch nhằm có được thị phần quan trọng ở phân khúc xe điện trong vòng hai năm tới, theo một báo cáo từ Bloomberg Intelligence (BI).
Các hãng xe đều đang nỗ lực trong cuộc đua kiếm lợi nhuận và bắt kịp Tesla. Nhưng khó khăn chung với phần lớn các tay đua là giá pin tăng cao và vẫn thiếu hàng, trừ Volkswagen.
xe điện bán chạy nhất trên thế giới của Volkswagen trong 2021
Volkswagen đang đầu tư tới 30 tỷ euro vào chuỗi cung ứng, gồm việc mở 6 nhà máy pin mới ở châu Âu tính đến hết 2030. Nhà phát triển pin Thụy Điển, Northvolt, sẽ bắt đầu sản xuất loại pin cao cấp cho hãng Đức trong 2023.
Riêng tại châu Âu trong 2021, Volkswagen bán được 310.000 xe điện, nhiều hơn đáng kể so với 170.000 xe của Tesla. Nhưng sự hiện diện của các thương hiệu Đức ở Mỹ vẫn còn rất nhỏ. Để tạo dựng hình ảnh một người dẫn đầu, Volkswagen sẽ cần lập lại thành công ở châu Âu đối với những thị trường khác, đặc biệt ở Trung Quốc. Kế hoạch ra mắt một loạt mẫu xe điện mới trong thời gian tới của tập đoàn Đức sẽ giúp họ tiến gần hơn tới Tesla.
Phân tích của BI cũng cho thấy hãng xe điện Trung Quốc - BYD - sẽ đứng thứ ba về doanh số BEV trên toàn cầu vào năm 2025. Theo sau là một loạt hãng ôtô truyền thống. Và chỉ đến cuối thập kỷ này, các hãng xe khác của Mỹ và Nhật mới thực sự nghiêm túc trước thử thách có một vị trí trong Top 3.
Báo cáo nhấn mạnh rằng các hãng xe truyền thống dường như khó tách biệt giữa việc đầu tư vào xe điện và những hoạt động của dòng xe động cơ đốt trong, cũng như quản lý nguồn tiền dành cho việc dịch chuyển. Nhưng Volkswagen thì khác. Hãng đang trong quá trình IPO cho thương hiệu con Porsche trong quý IV năm nay. Dự kiến doanh số xe BEV chiếm 30% tổng doanh số của Volkswagen trong 2023 và khoảng 45% trong 2025.
Các hãng xe ở châu Âu, Trung Quốc và những nơi khác sẽ tiếp tục thách thức Tesla thông qua một làn sóng các mẫu xe mới, dù lợi nhuận hạn chế do chi phí pin tăng và thiếu hàng. Nhưng điều này có thể thay đổi trong 2025-2026 khi ngày càng nhiều thương hiệu có nhiều mẫu xe thế hệ mới với phần mềm thuộc sở hữu riêng.
Ở Trung Quốc, xe thuần điện có thể chiếm 25% tổng doanh số xe con đến hết 2025. Doanh số tăng cao một phần nhờ chương trình hỗ trợ mua xe năng lượng mới (NEV) ở quốc gia này.
Volkswagen, BMW và các hãng nước ngoài khác ở Trung Quốc có thể gặp bất lợi về giá cả và lợi nhuận, trong khi họ phải nhường lại lợi thế cho Tesla và các hãng nội địa. BYD, Nio, Xpeng và các công ty khác đang nhanh chóng lấp đầy những lỗ hổng về thương hiệu và công nghệ, thu hút khách hàng không chỉ với hiệu suất và quãng đường xe chạy mỗi lần sạc, mà còn nhờ giá rẻ, trang bị cao cấp và thậm chí hệ thống thông tin giải trí thực tế ảo.
tin liên quan
xe mới về
-
Toyota Land Cruiser 4.6 V8 2020
4,399 Tỷ
-
Mercedes Benz GLC 300 4Matic 2023
2,599 Tỷ
-
Lexus RX 350 Luxury 2023
4,350 Tỷ
-
Mercedes Benz GLC 200 4Matic 2022
1,779 Tỷ
-
Cadillac Escalade ESV Premium 2014
2,389 Tỷ